Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

TẢN MẠN VỀ CẢ PHÊ VÀ TÁN GẪU - Thy Lệ Trang

 


Ngay từ thời cặp sách, tôi có thói quen không uống cà phê. Mặc dù chung quanh có nhiều bạn thân thích và ghiền chất đắng này. Một ngày không có cà phê dường như tui nó thấy thiếu một cái gì và thật khó chịu.


Lưu mỗi sáng đều có một ly cà phê đá thật to. Cô bạn ốm yếu Phan Hà, có thời gian ở chung với tôi, thích nhìn cà phê rơi từng giọt và thả hồn chơi vơi theo tiếng nhạc. Sở thích này rất hạp với Viễn em trai tôi. Dù tôi làm thơ và được nhiều người gọi là thi sĩ nhưng tôi lại không có chút lãng mạn tí nào. Mỗi lần em trai tôi rủ đi uống cà phê và nghe nhạc, tôi đều gạt phăng đi. Năm 79, ở nơi làm việc, tôi có một cô bạn thân Trương Thị Dung. Dung ghiền cà phê, sáng nào cũng nhầm nhi một ly. Dung nói cái ghiền này có được từ mẫu thân . Mỗi sáng, mẹ Dung uống cà phê và chừa một  ít dành cho Dung, đó là cách trả công rửa ly cho bà. Tôi nhớ hoài một lần D chia cho tôi nửa ly cà phê màu nâu đặc sệt, tôi nhắm mắt và nuốt một cái ực. Dung phì cười: “Uống như bà thì làm sao thưởng thức được cái vị tuyệt vời của cà phê.” Dù bị dụ dỗ nhiều năm tôi vẫn cương quyết không uống cà phê, viện cớ là có bệnh mất ngủ. Đến năm tôi 60 tuổi khi nghe nhiều bác sĩ nói trên TV cà phê giúp cho tim và cho trí nhớ, tôi bắt đầu uống cà phê mỗi sáng nhưng lượng cà phê thì it mà sữa thì nhiều.

Năm nay tôi về VN và có thời gian với bạn bè nhiều hơn những lần trước, do đó mà tôi có dịp đi ăn sáng và uống cà phê hầu như mọi ngày. Một điều làm tôi thích nhất là các bạn tôi dù 70-71… nhưng vẫn vui vẻ, yêu đời. Nói cười rôm rả và khôi hài hơn thời đi học. Đặc biệt là các bạn không bị ràng buộc và bị cấm đoán bởi các ông chồng như những phụ nữ thời trước. Rộn ràng gọi và hẹn nhau họp mặt. Chọn địa điểm xong rồi lại phân công người nào có xe chở người không có xe. Có bạn được chồng hay con đưa đến chỗ hẹn. Còn ai gia đình bị kẹt không có xe thì đi taxi. Ăn sáng thường là hủ tiếu Nam Vang, phở, bánh canh, cơm tấm. Sau chầu ăn sáng là đến quán cà phê. Thành phố Biên Hoà có nhiều quán cà phê.Tôi ở xa về mà cũng nhớ được  một số điểm quen thuộc: Chim và Tranh, Lộc Vừng,Thuỷ Tiên, Hoài phố, Trúc Lâm Viên, Ngọc Phát… Các quán thường trang trí những mái lều tranh, những vườn hoa nho nhỏ, những hồ cá xinh xinh… Nhiều quán cạnh bờ sông, khách đến đây để thưởng thức làn gió mát giữa trưa hè nóng nực và nhìn cảnh lục bình trôi. Chúng tôi có dịp chụp hình chung lưu niệm. Vừa chụp hình vừa uống càphê hay uống  những ly kem sinh tố vừa tán gẫu đủ mọi thứ chuyện: từ chuyện thời cầm sách xa xưa, chuyện mưa nắng đến chuyện gia đình… Sau đó, bạn nào bận chuyện thì ra về trước. Số còn lại thì tà tà cho đến xế chiều.


Về đến Mỹ, tôi kể chuyện cà phê và tán gẫu cho Hồng và Của nghe. Cả hai đều công nhận các bạn ở VN sướng hơn tui mình nhiều. Dù ở bên này đầy đủ hơn thoải mái hơn nhưng mình cũng không có bạn bè bên cạnh để uống cà phê thường xuyên. Mỗi đứa ở một tiểu bang riêng biệt, một tiểu bang to như nước VN mình thì sao có dịp đây?


Sáng nay, tôi thức dậy trong tiếng ti tách của giọt mưa thu và trong mùi cà phê thơm lừng. Tôi nhớ Biên Hòa … nhớ những khuôn mặt bạn bè thân quen. Giờ này chắc tụi nó đang ngủ và sáng mai thức dậy có thể gặp nhau ở một quán cà phê nào đó …


Và điều trước tiên mới sáng tôi cầu nguyện cho gia đình tôi, cho bạn bè tôi và cho tất cả mọi người có một ngày hạnh phúc và an lành. HAVE A GOOD DAY!


Thy Lệ Trang


CẢM TÁC CỦA CÁC BẠN KHI XEM HÌNH


Về Miền Thương Nhớ 


Kề nhau chớp những bóng hình 

Về ngôi trường cũ nghĩa tình năm xưa 

Rong chơi quanh quẩn đến trưa 

Chờ hoa điểm nụ cho vừa nắng lên

Đầu sương điểm trắng như tiên 

Người tô cuộc sống về miền quê xa

Cà phê có bạn cùng ta

Ngồi ôn chuyện cũ hồn đà lãng du 

Trời mây dường nhuộm màu thu

Ngô Quyền một thủa êm ru ngôi trường 

Biên Hoà nặng trĩu tình thương

          Minh Thúy Thành Nội 

             Tháng 9/27/2023



TRAO VỀ CHỊ TRANG 


Mừng thay chị đã tặng hình!

Môi cười hớn hở trọn tình thủa xưa

Tha hồ chuyện kể tới trưa

Em ngồi tạo dáng kẻ vừa đứng lên 

Nghe dường ngỡ lạc chốn tiên 

Đùa vui bấm ảnh trao miền dẫu xa

Mai này xin nhớ gọi ta

Cùng nhau ngoạn cảnh gót ngà viễn du

Sum vầy một sáng vào thu

Hân hoan gặp gỡ vi vu khắp trường 

NGÔ QUYỀN dạ vẫn hoài thương...


Như Thu 

09/27/ 2023



Cảm Tác sau khi coi "HÌNH ĐI UỐNG CÀ PHÊ" 

           do Thi Sĩ THY LỆ TRANG chuyển tặng.



Người ơi, bóng vẫn bên hình 

Và hình với bóng vẫn tình như xưa

Tóc bạch kim giữa nắng trưa

Tưởng mây rớt xuống, ai vừa vớt lên 

Hình mang bóng thủa thần tiên 

Người mang hình tới tặng miền thơ xa

Cám ơn nhân ảnh bạn ta

Cám ơn THY LỆ TRANG và khách du

Chập chờn ranh giới xuân thu

Vẫn là thiếu nữ thời NGÔ QUYỀN trường 

 BIÊN HOÀ đi nhớ về thương...

   

  Rancho Palos Verdes  26 - 9 - 2023

                CAO MỴ NHÂN


Bấm "Đọc  thêm" để  xem  20 hình:                                                                          


































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét