Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

TỰ TẠI - Trần Ngộ cùng 8 thi hữu


THƠ THỈNH HOẠ:


TỰ TẠI 

Mặn nhạt chi rồi cũng thế thôi
Anh em ai khó khổ bằng tôi
Mưu sinh đắp đổi nhờ soong cháo
Cuộc sống qua ngày dựa gánh xôi
Đám tiệc com lê tuồng cậu quý
Đi chơi áo vải giống thằng tồi
Số phần trời định đành cam chịu
Mai mốt vốn mòn lại bán vôi

                          Trần Ngộ 
                       (Lâm Đồng )

HOẠ:

Bài hoạ 1

HẠNH PHÚC TỰ TÌM 

Thở than rồi cũng tự mình thôi
Có cuộc đời trong đó có tôi
No đói áo cơm san chén cháo
Giàu nghèo rượu thịt sẻ mâm xôi
Hay vừa vừa trải qua cơn tệ
Biết đủ đủ xong hết sự tồi
Gần gủi yêu thương hoà điệu sống
Hạnh phúc cau trầu quyện thắm vôi

                                  Võ Sĩ Quý 
                                (Nha Trang )
Bài hoạ 2

ĐỪNG THAN TRÁCH 

Than thở làm chi cũng vậy thôi
Mỗi người một cảnh khác gì tôi
Trẻ lo sự nghiệp quên vui thú
Gìa lỏng nướu hàm chỉ cháo xôi
Bè bạn biếng thăm tình sớm nhạt
Thơ ca chẳng luyện ý thêm tồi
Thì xin thông cảm cho nhau nhé
Đừng có trách lòng bạc quá vôi

                         Sông Thu 
       (Thành Phố Hồ Chí Minh )

Bài hoạ 3 

BỞI TÔI 

Cũng đừng trách phận quá lôi thôi
Bạn mến người thương cũng bởi tôi
Chẳng quản công chùa dâng tấm oản
Nào ngờ việc họ tiến mâm xôi
Chăm lo tích đức là gương sáng
Lọc lõi chôn tâm ấy liếp tồi
Một bước lên trời ai chịu thấu
Có mà tận số bạc như vôi

                   Phan Tự Trí 
           (Biên Hoà - Đồng Nai )

Bài hoạ 4 

TỰ TẠI 

Giàu nghèo kết cuộc trắng tay thôi
Người cõi ta bà chẳng khác tôi
Lương thiện ấm lòng nhờ bát cháo
Tham lam căng bụng ních mâm xôi
Mặc ai tơ lụa khoe cao quý
Mình cứ vải thô đóng thấp tồi
Nào có buộc chi mà nhẫn chịu
Ngoảnh nhìn thế sự bạc hơn vôi

                        Hồ Trọng Trí 
                   (Bà Rịa Vũng Tàu )

Bài hoạ 5 

CHỈ TÔI 

Nào ai thấu hiểu tấm lòng tôi
Bươn chải trăm nghề chỉ thế thôi
Chạy vạy mưu sinh qua lắm việc
Lo toan cuộc sống phải buôn xôi
Bạn bè đồng lứa không ai khổ
Nội ngoại anh em sống chẳng tồi
Vận mệnh trời ban đành phải chịu
Than thân trách phận bạc hơn vôi

                          Hồ Hắc Hải 
           (Thành Phố Hồ Chí Minh )

Bài họa 6 

NỒI CƠM ĐIỆN 

Thế thái bỡn đùa nhiễu sự thôi
Đời ai sướng khổ một thân tôi
Thơm ngon thì loại chân tay giỏi
Nhão nhoẹt lại chê nước lữa tồi
Thèm phở ậm ừ quên cả lối
Chán cơm vảnh vẽ bỏ luôn xôi
Mốc meo rỗng túi thành ra tội
Ngoảnh lại cùng ta tạc đá vôi

               Lương Lương Hoà 
                    (Đồng Nai)

Bài hoạ 7 

NGHỀ TAY TRÁI CỦA TÔI 

Theo bước đường làng mệt quá thôi
Nghèo nàn ngôn ngữ nhói lòng tôi
Quét nhà học hỏi điều hay tốt
Tìm rác sửa sang nét dỡ tồi
Cái thế thiển thô thường dễ dãi
Ngôi lầu thi vị thật xa xôi
Đầu không cọng tóc nào ai nắm
Muốn đỏ môi trầu lại thiếu vôi

                    Trần Như Tùng 
                       (Phú Thọ )

 Bài hoạ 8


NỖ LỰC

Người ơi  nghĩ quẫn hoá lôi thôi
Nỗ lực vùng lên vượt cái tôi
Liệu thế đem tài tìm cách tốt
Mưu phương luyện chí tránh đường tồi
Trăm cơ hội nhục vinh cơm áo
Ngàn luỵ phiền cay đắng cháo xôi
Phận nữ cùng thân trai thế hệ
Tranh đua phủi sạch bọt hồ vôi

                              Hải Rừng 
                           (Đồng Nai )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét