Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

MỘT BÀI HỌA GỞI MUỘN – Sông Thu

(Nén tâm nhang kính viếng nhà thơ Nguyệt Lãng) 


Nhà thơ Nguyệt Lãng


Trong mắt tôi, Nguyệt Lãng là một nhà thơ Đường  tài năng mà tôi vô cùng hâm mộ. Một sự tình cờ khiến tôi biết anh, đó là vào tháng 10 năm 2011, khi anh Châu Thạch chuyển cho tôi xem bài thơ HỎI CHUYỆN BAO ĐỒNG của Nguyệt Lãng đề tặng Châu Thạch.

 Lúc này tôi hoàn toàn chưa biết đến trang Web Đất Đứng và tác giả Nguyệt Lãng nhưng đọc bài thơ, thấy rất thích thú, tôi liền lấy bút họa lại ngay với bài họa mang tên TRẢ LỜI BA XẠO.

Bài thơ chỉ là nói giỡn cho vui thôi chứ không căn cứ trên tư liệu lịch sử gì cả nên mới lấy tựa là Trả Lời Ba Xạo.Tôi gởi cho anh Châu Thạch, và bảo tôi gởi thẳng cho Đất Đứng. Lúc ấy vì tôi chưa biết địa chỉ Email của Đất Đứng và cũng không quen biết ai ở đó nên ngại, không gởi và giữ lại luôn.Tuy vậy, từ bài thơ của anh Nguyệt Lãng, tôi bắt đầu vào đọc Đất Đứng, tìm đọc các bài thơ đã đăng của Nguyệt Lãng và rất hâm mộ bút pháp vững vàng, độc đáo của anh. Cũng từ đó, tôi biết đến Góc Thơ Đường để sau này trở thành cộng tác viên của trang này.

Thời gian gần đây, thấy thơ anh ít xuất hiện trên trang Web, tôi hỏi thăm thì được biết anh bị bệnh nặng và hôm nay, đọc tin dữ trên Đất Đứng mới hay anh đã từ trần! Thật đau xót!

Tôi viết bài này như một nén tâm nhang xin thành kính thắp trước linh cữu anh và xin gởi bài họa muộn này đến anh, xin anh tha thứ cho sự chậm trễ này.

Cầu mong linh hồn anh thanh thản siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng.

                 Thành phố Hồ Chí Minh, 22 giờ ngày 01/01/2014
                                             Sông Thu


HỎI CHUYỆN BAO ĐỒNG
(Tặng Châu Thạch)

Hồi Pháp vừa sang Bác ở đâu
Tua Răng cặp bến bấy nhiêu tàu?
Thành trì nã đạn gồm bao phát?
Lình lệ bị xiềng đếm mấy xâu?
Liên Chiểu ai thuyền đêm ngược nước?
Hải Châu người áo trắng qua cầu?
Cái thời niên thiếu còn đi học
Riêng khoản tiền xôi hết mấy hào?
                                Nguyệt Lãng


Họa:      

TRẢ LỜI BA XẠO
(Tặng Châu Thạch)

Cậu hỏi bao đồng, tớ biết đâu
Đành xin tham khảo sách Ba Tàu (!)
Bốn tiềm thủy đỉnh lia muôn phát
Lính lệ trăm người xích tám xâu
Thuyền cướp ngược dòng trên sóng nước
Hồn ma trắng toát lướt ngang cầu
Ngày xưa nghèo khổ toàn ăn bắp
Tiết kiệm tiền xôi được chín hào.
                                    Sông Thu
                                   ( 28/10/2011)

***********************

Mình cũng có họa vui với Nguyệt Lãng bài ấy. Chúc Nguyệt Lãng mau siêu thoát lên Cõi Tiên Phật.


CHUYỆN TÀO LAO
(Trả lời hộ Châu Thạch)

Pháp đến, Lãng ta đã núp đâu ?
Hay còn cùng mẹ ở trên tàu !
Hình hài chưa tạo, làm sao đếm
Bạc giấy tiền đồng, nên khỏi xâu
Vượt biển cớ sao còn ngược nước
Qua sông đành chịu phải xuôi cầu
Cái thời xưa ấy trong lòng mẹ
Cũng chẵng có xôi, chẵng tốn hào                  

                            Người nay



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét