Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

TRẦN NHÂN TÔNG - La Thụy và Lê Đăng Mành



Toàn cảnh Trúc Lâm Yên Tử
(Ảnh từ trang http://btgcp.gov.vn)


BÀI 1:

TRẦN NHÂN TÔNG

Mở mang bờ cõi - dẹp Mông Nguyên
Tiêu sái Nhân Tông giũ đế quyền
Gột sạch tục căn ngời đuốc tuệ
Thấm nhuần Phật tánh rạng tâm thiền
Trúc Lâm khai sáng dày ân tổ
Yên Tử pháp truyền đẹp cảnh tiên
Bát nhã thuyền xuôi về bến giác
Sắc không vô ngại định tâm yên

La Thụy


Bài 2

PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG

Hào khí Đông A: đuổi giặc Nguyên
Nhân Tông thanh thản nhượng vương quyền
Ta bà gạn đục theo đường Phật
Tục lụy khơi trong dựng lối thiền
Tài, đức rạng ngời danh thánh chúa
Ý, tâm cao vợi pháp thần tiên
Hoa Đàm đuốc tuệ bừng khai ngộ
Đất Việt ngàn năm đẹp núi Yên

La Thụy



HỌA 1:

VÔ TẬN ĐĂNG!

Ngự hàn lẫm liệt thuở bình Nguyên
Vang dội đông tây tam pháp quyền
Phi tướng buông ngôi tìm gốc đạo
Vô tâm thấy tánh dụng nguồn thiền
Đầu đà* bất động xa trần tục
Khổ hạnh chơn thường vượt cõi tiên
Rừng trúc sơ khai trăng bát nhã
Truyền đăng vô tận chấn non Yên.

Lê Đăng Mành

*Phép tu khổ hạnh không cực đoan, không phải để ép xác, mà để giải thoát thân tâm nhằm mục đích diệt trừ, đào thải hết phiền não.

Sách “Trần triều dật tôn Phật điển lục” chép: “Niên hiệu Hưng Long thứ 7 (1300) tháng 10, vua Trần Nhân Tông vào núi Yên Tử, chuyên cầu tu đạo theo hạnh Thập nhị Đầu đà, tự lấy danh hiệu là “Hương Vân Đại Đầu đà”. Thập nhị Đầu đà là 12 phép tu khổ hạnh như: khất thực, chỉ dùng ba bộ áo, ăn mỗi ngày một lần, ở nơi rừng vắng, ngủ gốc cây v.v…


HỌA 2 :

SƠ TỔ TRÚC LÂM

Kim thân* long thể thuở uyên nguyên
Thắng giặc lánh xa mộng bá quyền
Nhập thế tinh thần bừng cội đạo
Xuất gia cốt cách tỏa chơn thiền
Nhìn đời bất tịnh không cầu tục
Rõ pháp vô thường chẳng trụ Tiên**
Đối cảnh - như nhiên tâm bất động
Nhân Tông Sơ Tổ rạng trời Yên.

Lê Đăng Mành

*khi sơ sanh thân ngài tỏa sắc vàng óng.


**Tiên vẫn còn bị luân hồi trong lục đạo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét